jump to navigation

Old School Game…. Another programming trip November 5, 2008

Posted by slick in Uncategorized.
trackback

Kapag wala akong magawa, gumagawa lang ako ng programs. Kadalasan, di ko natatapos. Sa umpisa kasi, nacha-challenge ako sa mga naiisip ko. Pero kapag almost alam ko na ang gagawin or wala na ako magawa, di ko na tinatapos.

One time gumawa ako ng Sudoku Solver. Kala ko, tapos na ako. Nakaka-solve sya ng madaling puzzles pero natuklasan ko, hindi pala lahat kaya i-solve ng program. Binago ko yung program kaya medium puzzles, kaya na nya. Hanggang ngayon, naghahanap pa ako ng techniques para lahat ma-solve na nya.

Last week, napagtripan ko gumawa ng game. Naalala ko yung game sa Nokia 3210. Yung Snake. Within 4 hours, natapos ko ang basic structure ng program, meaning functional na sya. Then I spent several hours for the graphics and skins.

Snake beta 2 (download here)

Snake

Default skin, no maze



Doodle skin, maze 8

Doodle skin, maze 8

Snake beta 2 simulates the old school game of Snake in much better graphics than the old ones (which is basically blocks. It has 7 skins: Default (yellow), Blue, Red, Silver, Classic, 3D, and Doodle. You can also choose from 9 different levels or speed and from 9 mazes. Moreover, it can be controlled by mouse.

If you wish to try this game, do not be alarmed when it generates 2 files, score.dat and settings.dat. These are to store control configurations and high scores. Feel free to evaluate. Enjoy.

Comments»

1. homebodyhubby - November 6, 2008

Masyado techy sa pandinig ko yang programming 😆 pero basta games… aush lang!

Lapit na uli berdey mo. 🙂

2. slick - November 6, 2008

slick: ‘nga pala. Di ko namamalayan. Tatanda n naman ako. At least mga 2 years n lang aantayin ko bago magpakasal. hehehe


Leave a Reply

